Tin chuyên ngành

Giới thiệu xe đạp đường trường Road Bike

1/27/2016 3:25:37 PM

Xe đạp đua (Road bike) với thiết kế hiện đại thể thao có thể đi tốc độ cao trên những đường đua bằng phẳng.

Xe đạp đua và xe đạp leo núi có thiết kế gần như giống nhau. Xe đạp đua đã không có nhiều thay đổi về thiết kế trong suốt thời gian dài. Nó đơn thuần chỉ là chiếc xe đạp thông thường với kiểu dáng của những người đua xe cách đây 50 năm. Tuy nhiên tốc độ của một chiếc xe đạp đua có thể nhanh gấp 22 lần một chiếc xe đạp thông thường.

 

Xe-dap-duong-truong

 

Các bộ phận cấu tạo nên một chiếc xe thể thao đua:

1. Khung xe

Khung xe luôn là bộ phận quan trọng của một chiếc xe, nó không những ảnh hưởng đến độ bền vững, khả năng di chuyển mà còn ảnh hưởng đến tốc độ đi xe và sức lực của người đạp xe.

Khung của một chiếc xe đạp đua thường được làm từ nhôm, carbon, các điểm đầu nối thường được làm từ titan hoặc thép chịu lực.

Xe đạp đua có khung xe nằm ngang và yên xe thấp. Nhưng hiện nay, loại khung xe nhỏ gọn với dạng khung dốc xuống (giúp người đi xe cảm thấy thoải mái hơn khi ở tư thế đứng đạp), khối lượng khung giảm bớt và yên xe thiết kế cao hơn được ưa chuộng hơn rất nhiều. Việc chọn đúng kích cỡ khung xe rất quan trọng với người đi, do đó phải tự mình ngồi lên xe trước khi quyết định mua.

2. Bánh xe

Bánh xe đua không cần quá cứng cáp, vì thế số nan hoa của chiếc xe đua thường ít hơn những xe đạp leo núi. Trong khi đó, yếu tố khí động lực học lại rất quan trọng, do đó, các vành xe thường lõm sâu hơn và hẹp hơn để giảm sức cản của gió.

3. Lốp

Lốp xe đua có thiết kế độ rộng từ 25mm xuống 18mm để có thể giảm tối đa lực cản của mặt đường. Bên cạnh đó, trên mỗi lốp xe đạp đua đều có một sống lưng trơn, chạy suốt dọc bánh xe (có khả năng chịu áp lực 6-8 bar) để không tạo quá nhiều ma sát với mặt đường, làm tăng tốc độ đi xe và tăng độ bền cho lốp.

4. Hệ thống xích líp

Một chiếc xe đạp đua thường có bộ xích gồm 2 đĩa xích, với bán kính thường là 53/39cm hoặc cũng có xe dùng cặp đĩa 50/34cm (dùng cho việc leo dốc tốt hơn). Một số xe đua cũng được trang bị hệ thống 3 vành đĩa với sự đa dạng trong chế độ đi, thường những bộ xích 3 đĩa vành có một đĩa vành rất nhỏ, có tác dụng đi trong những thời tiết có gió to, vì làm giảm sức đạp của người đi.

Hệ thống líp xe thường được tích hợp nhiều líp với các kích cỡ khác nhau, cho phép người sử dụng với đa dạng điều kiện khác nhau. Hệ thống líp nhiều nhất hiện nay thuộc về dòng xe củaCampagnolo với hệ gồm 11 líp được trang bị trên dòng xe cao cấp nhất của hãng này.

5. Tay lái

Xe đạp đua có tay lái dạng cong xuống. Dạng tay lái cong tạo tư thế người đi khom lưng vừa thoải mái, vừa giảm sức cản của gió với cơ thể người lái, do đó tốc độ đi xe sẽ nhanh hơn. Thường được bao quanh bởi cao su, tạo cảm giác thoải mái và nắm chắc chắn cho người lái xe. Các phanh xe được tích hợp cong theo chiều của tay lái tạo cảm giác thuận tiện trong quá trình đi xe và cho những thao tác chính xác hơn. Hệ thống số điều chỉnh chế độ đi cũng được tích hợp thuận tiện cho người đi.

6. Hệ thống yên xe và chỗ ngồi

Yên xe thiết kế dạng dài, hẹp và thường được làm bằng da cứng, tạo sự chắc chắn và thuận tiện cho người đi. Ngoài ra, yên xe cũng được thiết kế cao hơn các loại xe thông thương khác, thoạt nhìn thì có vẻ kiểu thiết kế này gây khó chịu cho người đi xe, tuy nhiên nếu bạn đi xe trong thời gian dài và quãng đường trường thì kiểu thiết kế này lại tạo sự thoải mái rất nhiều.

7. Phanh xe

Các xe đạp đua thường sử dụng hệ thống phanh trục hai bên bánh xe, tuy nhiên trong những điều kiện đường lầy lội thì hệ thống này hoạt động không tốt, nên thiết kế phanh đĩa được ưu tiên sử dụng hơn cả. Hệ thống phanh đĩa mang lại hiệu quả cao và thích hợp với nhiều điều kiện đi đường. Hiện cũng đã xuất hiện thêm hệ thống phanh thủy lực có hiệu quả phanh rất tốt và độ chính xác ngay lập tức.

ST

ve trang truoc Về trang trước ban in Bản in gui email Gửi email

Đối tác
«
»
Logo-Sram
Logo-Shimano
Logo-Wellgo
Logo-RockShox
Logo-Neco
Logo-KMC
Logo-Kenda